Chia sẻ cách trồng cây dưa leo (CHUỘT) sai trĩu quả

Thứ ba - 27/10/2020 02:49

Chia sẻ cách trồng cây dưa leo (CHUỘT) sai trĩu quả

Trồng dưa leo tại nhà giúp bạn có được nguồn thực phẩm sạch có thể đáp ứng nhu cầu của mình. Tuy nhiên, dưa leo là loại cây tương đối “khó chiều”, do đó việc biết được cách trồng cây dưa leo đúng cách là rất cần thiết.

Tùy theo mục đích và điều kiện trồng của bạn để xác định xem nên chọn trồng giống dưa chuột nào để dễ canh tác, chăm sóc và thu hoạch. Nếu mục đích trồng dưa leo tại nhà để ăn trong gia đình thì không cần phải quá kỹ lưỡng trong khâu chọn giống, bạn có thể chọn những loại hạt giống được đóng gói bán sẵn ở ngoài chợ hay trong siêu thị. Nếu đầu tư trồng dưa leo với quy mô lớn hơn thì có thể đặt mua những giống dưa leo tốt năng suất cao ở các địa điểm uy tín.
1450924746 250811043934picture5

                                                                                     quatangbamien.com

Cách trồng cây dưa leo


1. Chọn hạt giống dưa


Hiện nay trên thị thường có rất nhiều giống dưa leo khác nhau. Phổ biến nhất là giống dưa chuột leo giàn, ngoài ra còn có những loại giống dưa chuột khác như dưa leo xanh, dưa leo trắng, dưa leo gai, dưa leo Đài Loan, HÀN, Thái

Tùy theo mục đích và điều kiện trồng của bạn để xác định xem nên chọn trồng giống dưa leo nào để dễ canh tác, chăm sóc và thu hoạch. Bạn có thể tìm mua hạt giống ở các cửa hàng bán hạt giống rau hoặc siêu thị.

2. Chuẩn bị đất trồng

Trộn đều đất và phân bò theo tỷ lệ 7/3. Trộn thêm 20g phân lân, 20g NPK, 50g vôi, 20g hữu cơ vi sinh vào mỗi thùng xốp. Đổ đất vào thùng xốp lớp dày chừng 20-30c

3. Gieo hạt

Hạt giống dưa leo có thể gieo trực tiếp không cần ngâm ủ. Hạt gieo dưới lớp đất với khoảng cách từ 20-30cm, gieo xong phủ hạt bằng lớp đất mỏng. Sau khi gieo hạt xong, tưới nước bằng vòi phun nhẹ nhằm tạo đủ độ ẩm cho đất, tưới 2 lần/ngày.
  

Kỹ thuật chăm sóc dưa leo


1. Tưới nước cho cây

khi hoàn thành kỹ thuật trồng dưa leo (chuột), bạn cần đảm bảo cyâ đủ độ ẩm và đặc biệt là vào thời kỳ trổ hoa, bạn cần lưu ý không để cây thiếu nước không thì sẽ ảnh hưởng tới năng suất ủa cây sau này. Oử giai đoạn này cây đã khá cứng vì thế chúng ta cứ yên tâm vì cây sẽ không bị chết vì ngập úng
Cách trồng dưa leo (chuột) sai trĩu quả bạn cần lưu ý, cây dưa leo muốn phát triển tốt nhất thì cần tiếp xúc với ánh sáng mặt trời từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày 


2. Cách làm giàn dưa leo 
 

12345

                                                                                       giàn dưa leo 
 

Giàn dưa leo không quan trọng vật liệu. Quan trọng là giàn phải chắc chắn và chiều cao, đường kính của cọc phù hợp với vị trí và diện tích đất trồng của bạn. Nhưng thông thường để hợp lý thì mỗi cọc phải có đường kính ít nhất 2cm đến 3cm, cao từ 2m tới 3m.

Dùng dây hoặc thép mỏng dựng cọc theo hình cữ A. Lưu ý cọc phải chắc chắn đảm bảo khi cây leo lên giàn dẽ không bị đổ. Giàn càng vững chắc thì gốc cây càng ổn định và cây sẽ có điều kiện để phát triển và sinh trưởng tốt.

Còn nếu rồng dưa leo trong chậu hay thùng xốp thì chỉ cần làm tựa vào lan can hay tường là được

3. Phòng trừ sâu bệnh


-Rầy mềm:, bọ rùa, rầy đục trái: Dùng Malathion 57% nhủ dầu (tỷ lệ 1/350) hoặc Dieldrin 50% nhủ dầu (tỷ lệ 1/250).
-Sâu ăn lá: Sevin (tỷ lệ 1/600) 5-7 ngày xịt 1 lần.
-Bệnh rủ lá: Lá dưa có đốm màu vàng, sau trở thành nâu. Để ngừa bệnh dùng Maneb hoặc Zineb (tỷ lệ 1/500) vài tuần xịt 1 lần.


4. Cách bón phân khi trồng dưa leo


Cần dùng phân đầy đủ để cây cho nhiều trái. Dùng cho mẫu đất:
-20 tấn phân chuồng hoai (hoặc với phân bánh dầu): Bón trước khi gieo hạt 3 ngày
-400kg Ammophosko 20-20-15 làm 3 lần:
+Lần thứ nhất: 100kg sau khi gieo hạt 10 ngày.
+Lần thứ hai: 150kg sau lần thứ nhất 10 ngày.
+Lần thứ ba: 150kg sau lần thứ hai 10 ngày.
-0,5kg Dung dịch dinh dưỡng thủy canh TC-Mobi.
Sau mỗi lần bón phân, nhớ vun gốc và tưới nước. Lần thứ ba nên dùng phân pha nước tưới. Nếu thiếu bồ tạt thì có thể dùng tro rơm, củi. Tro này vừa có bần to, giúp cây tăng trưởng. Vôi cũng cần thiết cho dưa leo. Tùy đất chua nhiều hay ít, bón 1.500-1.800kg vôi mỗi mẫu.


Thu hoạch và bảo quản

1. Cách thu hoạch dưa leo

 

cxvc

                                                       Liên hệ mua hạt giống dưa chuột các loại : 0983829955

 

Cây dưa leo sau khi trồng khoảng 60-80 ngày, tùy theo giống cây trồng và điều kiện chăm sóc thì dưa cho thu trái. Thu hoạch dưa leo tốt nhất là vào buổi sáng sớm khi nhiệt độ vẫn còn mát mẻ.

Sau khi thu hoạch xong, bạn nên bón phân kali cho cây 2 lần 1 tuần để cây có thể phục hồi và đủ lực để nuôi lứa tiếp theo

2. Cách bảo quản

Sau khi thu hoạch xong bạn ngâm dưa leo trong nước muối sạch khoảng 30 phút để vi khuẩn bị tiêu diệt.

Để trái dưa leo giữ được độ ẩm tốt bạn sử dung giấy ăn gói từng quả dưa leo lại.

Để giúp quả dưa chuột tươi lâu hơn, khôn bị mất nước, không bị héo , bạn nên bỏ quả đã gói bằng giấy ăn vào túi có khóa rồi bảo quản trong tủ lạnh.

                                                                                                                                TỔNG HỢP 

CHÚC  QÚY KHÁCH CÓ NHỮNG MÙA THU HOẠCH DƯA CHUỘT BỘI THU
cách trồng dưa chuột 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

0983829955

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây