Hướng dẫn cải tạo đất, tự trồng rau xanh tại nhà

Thứ năm - 15/10/2020 02:26
Trồng rau sạch tại nhà là một lựa chọn hết sức đúng đắn hiện nay của các hộ gia đình. Hiệu quả mà mô hình này mang lại là hết sức thiết thực. Tuy nhiên, sau khi có những chậu rau xanh sạch thì lượng dinh dưỡng trong chậu sẽ cạn dần và thành phần gía thể cũng bị biến đổi.

Ngoài việc bón phân, tưới nước thì việc cải tạo đất trồng rau cũng là một yếu tố quan trọng giúp rau xanh tươi, đạt chất lượng. Sau một thời gian trồng, đất trồng rau khó tránh khỏi tình trạng khô, mất đi đáng kể chất dinh  dưỡng,… Để giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho đất và giúp đất trở nên tơi xốp hơn thì bạn có thể tham khảo cách cải tạo đát trồng rau hiệu quả dưới đây:

Có rất nhiều cách để bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho đất trồng nhưng các bạn phải làm theo quy trình, đảm bảo đúng kỹ thuật thì mới có tác dụng. Các bạn cần lưu ý không nên quá lạm dụng phân bón hóa học để cải tạo đất trồng rau như thế làm cho đất trở nên xấu hơn không những thế nếu bạn không biết cách ly đúng thời gian thu hoạch nó còn ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.

Lợi ích của việc cải tạo đất trồng

Đất trồng rau sau khi thu hoạch nếu không được xử lý sẽ tiềm ẩm rất nhiều sâu bệnh hại cho những vụ sau, vậy nên cải tạo đất là yếu tố vô cùng thiết yếu để:

  • Tiêu diệt các loại vi sinh vật có hại gây bệnh cho rau
  • Làm tăng độ tơi xốp đất
  • Bù đắp một phần dinh dưỡng đã hao hụt từ vụ trước
  • Thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cây trồng
  • Tăng khả năng nảy mầm, tăng năng suất, chất lượng rau được đảm bảo.

Cách cải tạo đất trồng rau

 1. Cho đất nghỉ ngơi và để ải

Sau khi thu hoạch nhặt cỏ và tạp chất (nếu có), xới đều đất và tiến hành phơi từ 3 đến 5 ngày, nếu có nắng thì phơi nắng là tốt nhất (các cụ vẫn gọi là để ải ngày xưa). Như vậy sẽ giúp đất thoáng và nhận được nhiều oxy, hấp thụ nito và tơi xốp hơn, đặc biệt đây cũng là phương pháp diệt trừ mầm bệnh hiệu

2. Bổ sung thêm các loại phân hữu cơ
 

33333

                                                                                            sử dụng phân bò khô

Với những loại đất trồng đã bị bạc màu bạn nên dùng phân bò đã qua xử lý để cải tạo đất. Loại phân này không có mùi giúp đất tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng
Trộn theo tỷ lệ: 1 bao phân bò 10dm3 + 1 bao đất tribat 10dm3 sử dụng được khoảng 5 chậu nhựa thông minh trồng rau cỡ lớn hoặc 8 chậu cỡ nhỏ. Nếu bạn trồng bằng thùng xốp thì được 5 thùng.
Ngoài cách sử dụng phân bò, bạn cũng có thể sử dụng phân cá để cải thiện đáng kể chất dinh dưỡng trong đất:
Phân cá không chỉ là nguồn đạm hữu cơ dùng để thay thế cho các loại phân bón hóa học mà còn cung cấp hàm lượng đa, trung và các vi chất thiết yếu được rất nhiều những vườn rau hữu cơ tin dùng. Bạn chỉ cần trộn trực tiếp phân cá vào đất hoặc phun, xịt sẽ giúp đất giàu dinh dưỡng hơn và tơi xốp hơn.

3. Bổ sung các chế phẩm để cải tạo đất. bón phân vi sinh

Phân vi sinh là loại phân không gây nóng cho đất trồng, bạn nên bón theo tỷ lệ để kích thích bộ rễ của cây phát triển. Loại phân này rất lành đối cới cây trồng
Tỷ lệ trộn: 1 bao phân vi sinh 10dm3 + 1 bao tribat sử dụng cho 9 chậu nhựa thông minh trồng rau cỡ lớn, chậu loại nhỏ được 15 chậu và thùng xốp được 10 thùng

4. Tự làm phân bón tại nhà để cải tạo đất
 

jhsdgjh

                                                       Tự làm phân bón hữu cơ là điều vô cùng tuyệt vời cho vườn rau tại gia
 

Ngoài những loại phân bón hữu cơ trên, để tăng độ tơi xốp của đất, có thể cho thêm trấu, hoặc tro bếp. Ngoài ra, bạn cũng có thể lấy than tổ ong (đã sử dụng – nghiền nhỏ), bổ sung cho đất.

Đặt biệt tự làm phân hữu cơ từ rác thải hữu cơ tại nhà. Đây cũng là một bí quyết trồng rau rất “xịn” đấy nhé!
 

lưu ý khi cải tạo đất cho vườn rau tại nhà

Lưu ý trong quá trình cải tạo đất trồng rau sạch cho gia đình sử dụng không nên lạm dụng quá nhiều các loại phân hóa học. Điều này càng làm cho đất trở lên tồi tệ hơn,  nhanh bị thái hóa, cằn và bạc màu. Đồng thời dùng phân hóa học bón cho rau không tốt cho người sử dụng nếu bạn không cách ly theo đúng yêu cầu.

Bạn có thể thực hiện đầy đủ hoặc chọn ra những phương pháp dễ dàng nhất để cải tạo đất cho vườn rau nhà mình. Áp dụng đủ và đúng phương pháp vườn rau yêu quý của bạn sẽ mãi xanh tốt. Thật tuyệt vời phải không nào?

Với những cách cải tạo đất trồng rau ở trên giúp bạn trồng cây lâu năm bạc màu trở thành đất tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng để khi trồng rau bạn không cần phải bón thêm bất kỳ loại phân nào khác mà cây vẫn sinh trưởng mạnh, phát triển tốt. Và đây cũng chính là điều mà chúng tôi muốn giúp các bạn trong quá trình trồng rau sạch tại nhà.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

0983829955

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây